วันอาทิตย์ที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2552

สรุปการปฏิบัติงานสัปดาห์ที่ 6 (วันที่ 7 พ.ย. 2552 - 12 ธ.ค. 2552)

บริษัท โตโยต้า เค.มอเตอร์ส ผู้จำหน่ายโตโยต้า จำกัด แผนกบริการ

สิ่งที่ได้จากการฝึกประสบการณ์ : ในสัปดาห์นี้ทางบริษัท โตโยต้า แผนกบริการได้มีการลงระบบ TOPSERV ตัวเก่าเป็นระบบ NEW TOPSERV ทางบริษัทจึงวุ่นวายเนื่องจากจะมีคนมาจากสาขาใหญ่เพื่อมาดูความเรียบร้อยของระบบและพนักงานแต่ละคนก็จะตึงเครียดเพราะแต่ละคนก็ต้องทำหน้าที่ของตัวเองในการเปลี่ยนแปลงจาก TOPSERV ตัวเก่าเป็นระบบ NEW TOPSERV ทำให้กระบวนการการทำงานหรือเอกสารบางอย่างเปลียนแปลงไปจากเดิมเช่น เอกสารชุดใบสั่งซ่อมจากแบบเก่าจะเป็นแนวนอนแบบใหม่ก็จะเป็นแนวตั้ง และมีการรันเลขที่เอกสารใหม่ ตัวอย่าง ชื่อเอกสารระบบเก่า ใบสั่งซ่อมGS เลขที่เอกสารระบบเก่า 09-15917 : ชื่อเอกสารระบบใหม่ ใบสั่งซ่อมGS เลขที่เอกสารระบบใหม่ GSJ-09-1591และยังมีงานอื่น ๆ อีกที่มีการเปลี่ยนแปลงไป เป็นต้น แต่การจัดเรียงเลขที่เอกสารยังเหมือนเดิมคือเรียงจากมากไปหาน้อย

ปัญหา : ภายในแผนกบริการมีการเปลี่ยนแปลงระบบใหม่พี่ๆพนักงานก็จะต้องทำความเข้าใจและทำความคุ้นเคยกับระบบใหม่ที่จะต้องมีการเปลี่ยแปลงกระบวนการทำงานบางอย่าง พี่ๆก็เลยยังไม่ค่อยกระจ่ายงานให้ทำเนื่องจากกลัวว่างานจะผิดผลาดและพี่ ๆ ก็ยังไม่ชินกับระบบใหม่ด้วย

วิธีการแก้ปัญหา : ก็ต้องทำงานที่พอจะทำได้ไปก่อน อย่างเช่นการเรียงเลขที่เอกสาร การตรวจเช็คทะเบียนรถหรืองานเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่ไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงและในเรื่องของเอกสารบางอย่างต้องทำความเข้าใจใหม่และจะต้องใช้เวลาในการทำความเข้าใจ

ไม่มีความคิดเห็น: